Nguyên nhân là giá xe Trung Quốc lớn hơn hẳn. Theo Tổng cục Hải quan, các loại xe nhập khẩu từ quốc gia này chủ yếu là xe tải hạng nặng, xe tải dùng trong công trường... Ngoài Trung Quốc, Nga hay Ukraine, xe tải nhập khẩu từ các thị trường khác chủ yếu là xe tải hạng nhẹ.
Năm 2012, Việt Nam đã chi khoảng 149,5 triệu đô để nhập xe ôtô từ Trung Quốc.
Đây là con số thống kê từ Tổng cục Hải quan về lượng xe nhập khẩu trong năm 2012 của Việt Nam.
Cụ thể, lượng xe nguồn gốc Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 14% tổng số xe nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong năm qua, nhưng lại tương đương với một phần tư (khoảng 24%) kim ngạch nhập khẩu.
Nhiều nhất là xe Hàn Quốc (11.800 chiếc), xe từ Trung Quốc chiếm gần 3.900 chiếc. Tuy chênh lệch về số lượng tới gần 8.000 xe, nhưng kim ngạch nhập khẩu xe Hàn Quốc đạt gần 155 triệu USD, còn của xe Trung Quốc là 149,5 triệu USD, tương đương với 24% tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô năm qua.
Việt Nam nhập xe tải hạng nặng với giá trị lớn từ Trung Quốc
Có thể thấy, các ngành vận tải và đặc biệt là khai thác tài nguyên đang phụ thuộc rất lớn vào phương tiện chuyên chở do Trung Quốc sản xuất. Thêm một ví dụ cho thấy các ngành sản xuất chế tạo của Việt Nam đang bị chi phối ra sao bởi công nghệ, thiết bị và nguyên vật liệu Trung Quốc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét